Bài học cho các chủ quán sau cơn sốt “trà chanh giã tay”. Bắt trend ăn uống thế nào mới là khôn ngoan?

Trà chanh giã tay

Trà chanh giã tay là cái tên đã làm mưa làm gió thị trường F&B Việt Nam trong thời gian vừa qua. Nhiều khách hàng đã không ngại xếp hàng dài chỉ để mua được món đồ uống hot trend này. Loại đồ uống này đã tiếp nối bánh đồng xu phô mai, trà mãng cầu, trà măng cụt… để trở thành một xu hướng F&B trong năm 2023.

Với sức hot không thể cưỡng lại, các chủ quán, người kinh doanh F&B thi nhau mở hàng Trà chanh giã tay hay ngay lập tức đưa ngay món này vào Menu của quán. Nhưng cũng như những món hot trend trong thời gian trước,. trà chanh giã tay cũng nhanh chóng hạ nhiệt chỉ trong 2 tuần. Việc bắt kịp trend có thể đem lại nhiều lợi ích cũng như thu về nhiều doanh thu và lợi nhuận cho chủ quán tuy nhiên cũng là cặm bẫy khiến nhiều người lâm vào cảnh điêu đứng. Vậy bắt trend ăn uống như thế nào mới là khôn ngoan? Hãy để Nguyên Khoa F&B lý giải cho bạn nhé!

Vì Sao Trà Chanh Giã Tay Tạo Nên Cơn Sốt?

Trà chanh giã tay bắt nguồn từ đâu?

Trà chanh giã tay là một loại thức uống có nguồn gốc từ Trung Quốc, đã bắt đầu nổi lên từ 2022 nhưng đến cuối năm 2023, món đồ uống này đã du nhập vào Việt Nam. Món này được pha chế từ chanh Quảng Đông, một loại chanh giống với chanh và nhưng có mùi khá thơm, ít nước và ít đắng hơn. Khách hàng thu hút bởi món trà chanh giã tay là bởi vì cách pha chế của nó. Đúng như tên gọi, để làm nên loại thức uống này, những người pha chế phải dùng tay giã mạnh cùng với đá để cho tinh dầu trong chanh được tỏa hương tạo mùi thơm cho món nước.

Độ hot của món trà chanh giã tay

Thời điểm mới ra mắt của món này những quán trà chanh giã tay khách hàng phải xếp hàng dài để có thể mua được một ly. Có nhiều quán tại thành phố Hồ Chí Minh, khách ghé mua vây kín cửa hàng, có lúc phải xếp hàng dài dưới vỉa hè từ chập tối tới khuya, nhân viên quán giã chanh mỏi tay liên tục vẫn không kịp bán.

Nhờ mức độ gây sốt đó mà nhiều thương hiệu trà sữa đã nhanh chóng đưa món này vào menu của quán. Cùng với đó là hàng loạt xe đẩy Trà chanh giã tay mọc lên như nấm trên dọc mọi con đường Sài Gòn.

Có người đột phá doanh thu và lợi nhuận nhờ vào loại đồ uống hot trend này, nhưng cũng có những người phải lâm vào cảnh ế ẩm vì chỉ sau vài tuần, món đồ uống này đã rơi vào giai đoạn thoái trào và hạ nhiệt chóng vánh. Không chỉ với món Trà chanh giã tay này mà những trend vừa qua như Bánh đồng xu phô mai, Trà mãng cầu… đều rơi vào tình cảnh tương tự.

Chủ quán nên chạy theo trend thế nào mới là khôn ngoan và hiệu quả nhất?

Thông thường, những sản phẩm trend thường có vòng đời khá ngắn. Do đó chủ quán cần hiểu rõ về giai đoạn hiện tại của sản phẩm hot trend trong chu kỳ thị trường. Khi kinh doanh sản phẩm theo xu hướng, hãy áp dụng chiến lược “Used Apple Policy,” nghĩa là nhanh chóng bắt kịp xu hướng chứ không cần là người tiên phong. Cân nhắc thời điểm nhập cuộc, tránh thời điểm thị trường đã bão hòa. Tương tự trong trường hợp Trà chanh giã tay mà bài viết đề cập đến, những người thu được lợi nhuận hầu hết là những người tiên phong và những quán đã có thương hiệu sẵn bổ sung thêm món mới vào menu. Còn những người bắt đầu mở một xe đẩy riêng cho món Trà chanh giã tay này vào thời điểm sản phẩm đã bão hòa thì sẽ rơi vào cảnh thua lỗ.

Sản phẩm xu hướng cần được lựa chọn dựa trên khả năng cung cấp nguyên liệu ổn định, phù hợp với khí hậu và sức hấp dẫn lâu dài đối với khách hàng. Quan trọng là không nên quá phụ thuộc vào các sản phẩm xu hướng; cần duy trì sự cân đối trong menu giữa các sản phẩm ổn định lâu dài và sản phẩm theo mùa, xu hướng. Sản phẩm xu hướng thành công có thể chuyển sang giai đoạn kinh doanh lâu dài.

Tìm hiểu xu hướng đồ uống năm 2024: Xu Hướng Đồ Uống năm 2024: Sự Chuyển Mình trong ngành F&B

Hi vọng với bài viết vừa rồi, các chủ quán đã hiểu rõ về xu hướng và biết cách bắt theo trend vào kinh doanh phù hợp và hiệu quả. Để hiểu rõ hơn về các lựa chọn sản phẩm kinh doanh và những lưu ý cần biết khi mở quán kinh doanh bạn có thể tham khảo khóa học Mở Quán Kinh Doanh của Nguyên Khoa F&B. Ngoài ra, để hiểu biết thêm về nguyên liệu pha chế, công cụ, máy móc và cách pha chế cơ bản bạn cũng có thể tham gia Lớp Học Pha Chế Miễn Phí của Nguyên Khoa để được tham gia lớp hoàn toàn miễn phí.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *